PASTA LÀ GÌ? SỰ KHÁC NHAU GIỮA PASTA VÀ SPAGHETTI

PASTA LÀ GÌ? SỰ KHÁC NHAU GIỮA PASTA VÀ SPAGHETTI

PASTA LÀ GÌ? SỰ KHÁC NHAU GIỮA PASTA VÀ SPAGHETTI

Bạn đã từng ăn Pasta chưa? Có thể câu trả lời là chưa. Nhưng thực chất bạn đã ăn rồi. Bởi món mỳ Ý hay còn gọi là Spaghetti và nui hay còn gọi là Macaroni chính là một trong những loại Pasta nổi tiếng, phổ biến nhất tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Vậy thì, hôm nay, hãy cùng chuyên mục Kiến Thức Nấu Ăn – Hướng Nghiệp Á Âu tìm hiểu về sự khác nhau giữa Pasta và Spaghetti nhé!

Pasta Là Gì?

Pasta là một loại thực phẩm truyền thống của nước Ý, đã có từ năm 1154. Pasta có hơn 310 loại với 1300 tên gọi, hương vị và hình dạng khác nhau. Từ cọng dài, hình ống cho tới xoắn ốc, nơ, bướm, vỏ sò… Mặc dù con số này là vô cùng lớn nhưng các loại Pasta có chung thành phần chính là bột mì loại Semolina và nước. Đôi khi do khác nhau về màu sắc do nhà sản xuất thêm các phụ gia, chẳng hạn như cà chua đỏ, rau bina, nghệ, mật mực… Chính sự khác nhau đó mà cách chế biến và thực phẩm ăn cùng cũng khác nhau.

cac loai pasta

Có hàng ngàn loại Pasta trên thế giới. (Nguồn: Internet)

Pasta Được Chia Thành Các Loại

– Pasta dạng sợi (Spaghetti, Capellini, Fusilli Lunghi…): Có bề rộng, độ xoăn và màu sắc khác nhau nhưng chúng có chung hình dáng sợi dài, được ăn bằng cách xoay nhẹ nĩa để cuộn mỳ lại. Loại Pasta này đi kèm với nước xốt từ dầu oliu, xốt kem hoặc xốt cà chua.

– Pasta dạng ống (Macaroni, Penne, Rigatoni…) Vừa có bề rộng, độ xoăn và màu sắc khác nhau, loại Pasta dạng ống còn có vài điểm khác nhau khác đó là mình trơn hoặc lượn gân, đầu vạt tròn hoặc vạt chéo. Pasta ống được ăn kèm với các loại nước xốt đặc sệt. Loại này thích hợp với việc chế biến các món ăn bỏ lò.

– Pasta dạng đặc biệt (Farfalle, Rote, Conchiglie…) Loại Pasta này có hình dạng phong phú và đặc trưng cho từng vùng. Pasta dạng đặc biệt có thể sử dụng loại này làm Salad, súp hoặc ăn kèm với nước xốt. Tuy nhiên nước xốt ăn kèm với pasta khá cầu kỳ. Ví dụ như nước xốt bơ, đậu Hà Lan và thịt giăm bông nấu chín, thêm nước xốt kem và cá hồi, nước xốt pho – mát tinh tế và mềm với một ít nghệ tây hoặc cà ri. Hoặc đơn giản ăn cùng với nước xốt thịt, xốt đậu…

– Pasta dạng có nhân (Ravioli, Gnocchi, Fattisu…) Pasta dạng có nhân đa dạng về hình thức như vuông, tam giác, tròn và nhân nhưng lại khá khó tìm ở Việt Nam.

– Pasta dạng bản lớn (Lagsana, Blecs, Filindeu…) Hầu như ở Việt Nam không có loại này vì nó được dùng lầm nền cho các món đút lò.

Spaghetti – Loại Mỳ Pasta Trứ Danh

Cũng theo những thông tin vừa rồi, chắc hẳn bạn đã nhận ra rằng, Spaghetti và Pasta thực sự không khác nhau. Vì thực tế Spaghetti là một loại mỳ Pasta có dạng sợi tròn nhỏ, được làm từ bột mì loại Semolina và nước. Thứ đặc trưng nhất giúp phân biệt “Nữ hoàng trong ẩm thực Ý” so với các loại mỳ của nước khác đó là nhờ vào loại bột mỳ Semolina – được làm từ loại lúa mỳ cứng nhất có màu hổ phách. Có rất nhiều món ăn được chế biến từ mỳ Spaghetti như: Spaghetti cùng với pho mát và hạt tiêu hoặc tỏi, dầu; Spaghetti với cà chua. thịt bằm và các loại nước xốt; Spaghetti với cà chua và cá ngừ…

spaghetti y

Món Spaghetti trứ danh của Ý

← Bài trước
article